เงินปันผลกับสิ่งที่ควรรู้

เป้าหมายหลักจริง ๆ ของการลงทุนในตลาดหุ้น คือ การซื้อเพื่อเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนและรับผลตอบแทนจากเงินปันผล แต่ต่อมาเมื่อมีผู้สนใจลงทุนในตลาดหุ้นจำนวนมาก และเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ทำให้หุ้นกลายเป็นสิ่งที่ซื้อว่ายขายคล่อง ส่งผลให้ราคาหุ้นขยับเคลื่อนไหวขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว นักลงทุนจำนวนมากจึงเปลี่ยนมาต้องการกำไรจากส่วนต่างราคา มากกว่าเงินปันผล

เงินปันผล คือ เงินส่วนหนึ่งจากผลกำไรที่บริษัทมอบตอบแทนให้กับนักลงทุน ทั้งนี้จะเป็นจำนวนเท่าไรต่อหุ้น ปีหนึ่งจะจ่ายกี่ไตรมาส ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละนโยบายของบริษัท

ในบางครั้งบริษัทอาจทำการเพิ่มทุนโดยการเพิ่มหุ้นและจ่ายผลตอบแทนเป็นหุ้น เรียกว่าหุ้นปันผล

หากท่านเป็นนักลงทุนที่ต้องการเงินปันผลเพียงอย่างเดียวแล้วละก็ สิ่งที่สำคัญ คือ

1. จะต้องใช้เงินเย็นเท่านั้นซื้อหุ้น (เงินเหลือเก็บที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้)

2. ควรเลือกซื้อหุ้นของกิจการที่มีการปันผลอย่างต่อเนื่อง

3. บริษัทที่จะลงทุนต้องมีความมั่นคงสูง เลือกบริษัทที่คิดว่าไม่มีวันเจ๊ง

4. เลือกซื้อหุ้นของกิจการประเภท defensive stock ซึ่งราคาจะไม่ขึ้นลงหวือหวามากนัก และจะไม่ได้รับผลกระทบในการดำเนินกิจการเมื่อถึงช่วงเศรษฐกิจขาลง

5. ควรนำผลตอบแทนจากเงินปันผลส่วนหนึ่งมาลงทุนต่อ เพื่อได้รับเงินมากขึ้นจากผลกำไรทบต้น

จะหาข้อมูลว่าที่ผ่านมาแต่ละบริษัทจ่ายเงินปันผลเท่าไรได้จากที่ไหน ?

สามารถดูได้จาก แหล่้งข้อมูลของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ http://www.set.or.th

เงินปันผล

1. วันที่คณะกรรมการมีมติ หมายถึง วันที่กรรมการบริหารบริษัทประชุมกันว่าจะจ่ายเงินปันผลเมื่อไร เท่าไร อย่างไร

2. วันที่ขึ้นเครื่องหมาย คือ วันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD (exclude dividend) เป็นวันที่หมดสิทธิ์ได้รับเงินปันผลในรอบนี้ตามที่มีคณะกรรมการมีมติ หากมาซื้อในวันที่ขึ้นเครื่องหมายจะไม่ได้รับเงินปันผล ถ้าต้องการเงินปันผลรอบนี้ต้องซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมายอย่างน้อย 1 วัน

เช่นเดียวกัน สำหรับผู้ถือหุ้นที่ขายหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD ถึงจะไม่มีหุ้นแล้วแต่ก็จะได้รับเงินปันผลในรอบนี้ตามสัดส่วนหุ้นก่อนที่จะขาย

3. วันที่จ่ายเงินปันผล คือวันที่คุณจะได้รับเงินปันผลนั่นเอง เมื่อคุณได้รับสิทธิ์เงินปันผลแล้ว เงินจะยังไม่เข้าบัญชี จนกระทั่งถึงวันนี้

4. อัตราเงินปันผล เช่น รอบล่าสุด คือ 1.130 บาท ต่อ หนึ่งหุ้น หากคุณมีหุ้น 100 หุ้นก็จะได้เงินปันผล 113 บาท แต่เงินปันผลที่จะได้รับต้องถูกนำไปหักภาษี 10%เสียก่อน ดังนั้นเงินได้รับจริงจะเหลือ 101.7 บาท

*** ในบางครั้งบางบริษัทอาจมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษ ซึ่งอาจมาจากกำไรที่ไม่ได้จากการดำเนินการตามปกติ หรือ การปรับโครงสร้างบางอย่างภายในบริษัท นักลงทุนควรหาข้อมูลไม่ควรไปหลงติดกับดักเงินปันผลที่เยอะตรงนี้ เช่น เงินปันผลจากมติกรรมการในวันที่ 15/12/11 อนุมัติจ่ายถึง 16.46 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นเงินปันผลพิเศษ ไม่ได้หมายความว่าจะจ่ายเยอะแบบนี้ทุกครั้ง ***

Credit >> http://www.setmai.com/