กระแสเงินสด หรือ Cash flow คืออะไร

Cash flow หรือ กระแสเงินสด เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการอยู่รอดของธุรกิจ การที่บริษัทมีเงินสดอยู่ในมือมากเพียงพอ จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บริษัทนั้นสามารถชำระเงินเจ้าหนี้ จ่ายค่าจ้างพนักงาน รวมไปถึงชำระค่าใช้จ่าย และการลงทุนต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคง ในขณะเดียวกัน บริษัทไหนที่มีปัญหาติดขัดเรื่องกระแสเงินสด แสดงว่ากำลังมีปัญหาในการบริหารการเงินภายในอยู่ ซึ่งจะส่งผลให้มีปัญหาเรื่องหนี้สิน และล้มละลายได้

จากรายละเอียดข้างต้น Cash flow จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนนำมาวิเคราะห์บริษัท ว่ามีการบริหารเหมาะแก่การเข้าไปร่วมทุนหรือไม่

กระแสเงินสด (Cash flow) คือ การได้มาและการใช้จ่ายเงินสดหรือรายการเทียบเท่าเงินสด ,เงินสดที่เข้าสู่บริษัท จะเรียกว่า Cash flow in ส่วนเงินที่ออกจากบริษัทเรียกว่า Cash flow out
กระแสเงินสด (Cash flow) ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

1. กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน (Operational Cash Flows) คือ เงินสดที่เข้าหรือออกจากบริษัท ซึ่งมีผลมาจากการดำเนินงานของบริษัท เช่น เงินจากการขายสินค้า ,เงินที่จ่ายค่าจ้าง ,เงินที่จ่ายค่าวัตถุดิบ เป็นต้น

2. กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน คือ (Investment Cash Flows) คือ เงินสดที่เข้าหรือออกจากบริษัท ซึ่งมีผลมาจากการลงทุน เป็นงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ของบริษัท

3. กระแสเงินสดจากกิจกรรมทางการเงิน (Financing Cash Flows) คือ เงินสดที่เข้าหรือออกจากบริษัท ที่มีผลมาจากกิจกรรมทางการเงิน เช่น ดอกเบี้ยที่ได้รับ หรือ ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพื่อชำระหนี้

** นักลงทุนบางคนพิจารณาการซื้อหุ้นของบริษัทต่าง ๆ โดยดูจากผลกำไรของบริษัทเท่านั้น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความผิดพลาดได้

จริงอยู่ที่กำไรของบริษัทเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ต้องทราบด้วยว่า ด้วยเทคนิคทางบัญชีและการทำธุรกรรมที่ไม่ใช้เงินสด บริษัทที่เราเห็นข้อมูลว่ามีกำไรมาก อาจจะกำลังอยู่ในสภาพที่มีความเสี่ยงทางการเงินสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกำไรดังกล่าวก่อให้เกิดเงินสดเพียงเล็กน้อย

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทที่มียอดขายสูงมากแต่เป็นยอดขายเครดิตที่ยังไม่ได้รับเป็นเงินสดจริง ๆ เราอาจเห็นว่าบริษัทนั้นมีกำไร น่าจะมีการบริหารจัดการที่ดี แต่ความเป็นจริงหากไม่ได้เป็นเงินสดมาก็สามารถทำให้เกิดผลกระทบกับบริษัทได้ **

Credit >> http://www.setmai.com/