อัตราส่วนเงินสดหรือ Cash Ratio คืออะไร

อัตราส่วนเงินสด (cash ratio) คือ เครื่องมือหนึ่งที่ใช้ชี้วัดสภาพคล่องของบริษัท โดยการนำเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด หรือ เงินลงทุนที่มีอยู่ในสินทรัพย์หมุนเวียน มาเปรียบเทียบกับหนี้สินหมุนเวียน

เป็นอัตราส่วนที่เข้มงวดมากที่สุดในบรรดา 3 อัตราส่วนสภาพคล่องระยะสั้น อันได้แก่ อัตราส่วนทุนหมุนเวียน (Current ratio) , อัตราส่วนเงินทุนหมุนเร็ว (Quick Ratio) และ อัตราส่วนเงินสด (cash ratio)

การใช้อัตราส่วนเงินสด จะเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบว่าบริษัทมีจำนวนเงินหมุนเวียนระยะสั้นมากกว่าหนี้สิ้นระยะสั้นที่ต้องชำระหรือไม่ ซึ่งหากผลออกมาเป็นตัวเลขที่สูง แสดงว่าบริษัทที่วิเคราะห์มีสภาพคล่องในการดำเนินงานสูง (ไม่มีปัญหาขาดเงินสดจนชอต)

แต่ในขณะเดียวกันการที่อัตราส่วนเงินสดสูงจนเกินไป ก็แสดงว่าบริษัทเก็บเงินสดไว้มากเกินไป ไม่นำไปลงทุนเพื่อสร้างผลกำไรกลับมา

วิธีคำนวนหาอัตราส่วนเงินสด ทำได้โดยนำ เงินสด+รายการเทียบเท่าเงินสด+เงินลงทุน หารด้วย หนี้สินหมุนเวียน

อย่างไรก็ตามมีบริษัทน้อยรายที่จะมีเงินสด + รายการเทียบเท่าเงินสด มากกว่า หนี้สินหมุนเวียนของบริษัท ดังนั้นคงไม่จำเป็นต้องไปโฟกัสว่าผลการคำนวนต้องเป็น 1 ต่อ 1 ถึงจะเข้าไปลงทุน แต่ให้ใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อตรวจสอบว่าสภาพคล่องของบริษัทไม่ได้เลวร้ายมากไป หรืออาจใช้ในการเทียบแต่ละปีว่าแนวโน้มของบริษัทในส่วนสภาพคล่องมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

Credit >> http://www.setmai.com/