การลงทุนแบบ VI

ในปี 2552 ที่ผ่านมา ผลตอบแทนจาการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์นั้นสูงมาก โดย SET เพิ่มขึ้นถึง 100% โดยประมาณ เป็นผลตอบแทนที่สูงอย่างเหลือเชื่อทำให้หลายๆ คน หลงคิดไปว่าการลงทุนในหุ้นนั้นเป็นเรื่องง่ายๆ และให้ผลตอบแทนดี จนบางคนอาจจะถึงขั้นลาออกจากงานมาลงทุนหุ้นเต็มตัวเลยก็มี

นักลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนสูงมากปีที่แล้วจำนวนมากคิดว่ากลยุทธ์หรือว่าแนวทางในการลงทุนของตนเองนั้น “Work!” และเป็นวิธีที่เชื่อถือได้ ในบางครั้งอาจจะเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตามในหลายๆ กรณี ผลตอบแทนที่สูงมากเกิดจากเหตุผลในเรื่องของโชคและการลงทุนถูกจังหวะเท่านั้น และในอีกหลายๆ กรณี ผลตอบแทนที่สูงเกิดจากการเสี่ยงในระดับที่เกินกว่าปกติ ซึ่งหากตลาดอยู่ในภาวะปกติแล้ว ความเสี่ยงในระดับดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงได้

จากสถานการณ์ข้างต้น เซียนหุ้นบางคนถึงกับกล่าวในทำนองว่าเมื่อไรก็ตามที่คนซึ่งไม่ได้มีความรู้ทางการลงทุนอะไรมากมาย สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูง มันจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า สภาพการณ์ดังกล่าวเป็นภาวะที่ผิดปกติและไม่สามารถจะคงอยู่ได้ตลอดไป ในภาวะตลาดกระทิงดุนั้น ราคาหุ้นของบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ไม่ดีนักก็ยังสามารถเพิ่มสูงขึ้นได้ถึง 3-4 เท่าหรือมากกว่า อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่สูงขึ้นไปโดยไม่มีเหตุผลที่ดีเพียงพอมารองรับนั้น ท้ายที่สุดแล้วก็จะยืนอยู่ไม่ได้ ซึงคนที่แห่ตามเข้าไปลงทุนก็ต้องเจ็บตัวกันอย่างหนัก หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า ติดดอย มาร์ค โมเบียส ราชันย์แห่งตลาดเกิดใหม่ เคยบอกว่าเมื่อไรก็ตามที่การลงทุนดูเหมือนว่าจะเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้สมอง ให้จำไว้ว่า คุณมีสมอง

การลงทุนที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีเพียงพอจะต้องเกิดจากแนวทางที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลจริงในทุกสภาวะตลาดและมีความเสี่ยงต่ำ หนึ่งในแนวทางที่ว่าคือ การลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือการลงทุนแบบ VI ซึ่งได้รับการนำไปปฏิบัติโดยนักลงทุนหลายรุ่นหลายรายซึ่งแต่ะลรายก็ล้วนแล้วแต่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับที่น่าพอใจตลอดช่วงระยะเวลาเป็นสิบๆ ปีทั้งนั้น

Credit >> http://www.toro.in.th