การเลือกหุ้น

การเลือกหุ้น

ช่วงนี้ ในระหว่างที่หุ้นกำลังขึ้น คงมีนักลงทุนรายย่อยหลายๆ รายที่เริ่มทะยอยขายหุ้นออกไป เมื่อหุ้นเริ่มร่อยหรอในมือ บางท่านก็อาจจะปิดจอปิดคอมพ์ ไม่ดูราคาหุ้นไปเลย แต่หลายๆ ท่านที่โดยปกติแล้วต้องมีหุ้นติดพอร์ตอยู่บ้าง ก็อาจจะพยายามควานหาหุ้นที่มีราคาไม่แพงมากนัก ประกอบกับสืบเนื่องจากการตอบกระทู้ในเว็บไซต์พันทิป เรื่องการเลือกหุ้นเอาไว้ ผมเลยขอนำมาเก็บไว้ที่บล็อกนี้ด้วยเลย โดย

สรุปแล้วในการเลือกหุ้นนั้นเรามีสิ่งที่ต้องดูอยู่หลายประการ เช่น

1. บริษัท ที่ ธรรมาภิบาล ไม่ดี อย่าลงทุน อย่าซื้อ
ขึ้นชื่อว่า อะไรก็ขึ้นอยู่กับคน บริษัทที่ดำเนินกิจการด้วยเจ้าของหรือผู้บริหารที่ไม่ชอบมาพากล เราควรจะหลีกเลี่ยง เนื่องจากเขาเหล่านั้นอาจจะสร้างสิ่งลวงตาต่างๆ ให้เราได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย กำไร หนี้สิน ต่างๆ เป็นต้นที่เอื้ออำนวยให้งบการเงินออกมาดูดี ตลอดจนการให้ข่าวต่างๆ ที่มีผลต่อราคาหุ้นมากเกินไปด้วยความตั้งใจ แบบนี้ต้องแนะนำให้เลี่ยงหลีกไว้เป็นดี

2. บริษัท ที่ได้กำไร แล้ว ไม่มีปันผล แบบนี้ต้องพิจารณาก่อนว่าเพราะอะไร
นักลงทุนต้องดูว่ากำไรอยู่ในรูปไหน มีกำไรแต่บางขณะอาจจะไม่ได้อยู่ในรูปของเงินสด ก็จ่ายปันผลไม่ได้ ถ้าเป็นเพียงชั่วคราวก็ยอมรับได้ แต่ที่สำคัญกว่าคือดูว่าเขาเอากำไรไปทำอะไรให้งอกเงยไหม ถ้าเก็บไว้เฉยๆ แบบนั้นถือว่านอกจากไร้สมรรถภาพ (ทางการเงิน ทางธุรกิจ) แล้ว ยังออกแนวหวงก้างด้วย ก็หลีกเลี่ยงไว้ดีกว่า

3. บริษัท ที่ ผลประกอบการขาดทุน แล้ว ราคาหุ้นขึ้น ให้พิจารณาก่อนเช่นกันว่าเกิดอะไรขึ้น
ราคาหุ้นนั้นขึ้นกับอนาคต ถ้าผลการขาดทุนนั้นเกิดเพียงครั้งคราว และราคาหุ้นได้ลดลงจนไม่ยอมลงไปอีก แต่กลับเริ่มปรับตัวขึ้นมา อาจจะเป็นโอกาส
ที่ดีที่ได้ซื้อของดีราคาถูกก็ได้ แต่หากผลประกอบการขาดทุนมาตลอด มีการแอบเพิ่มทุน (จริงๆ ก็ไม่ได้แอบหรอก) มาเรื่อยๆ ทำให้บริษัทอยู่ได้แต่ก็ขาดทุนไปเรื่อยๆ แล้วราคาก็หวือหวาวิ่งขึ้นลง ก็ควรเลี่ยงครับ

4. บริษัทที่ผลประกอบการกำไร แล้ว ราคาหุ้น ไม่ขึ้น หรือว่า ราคาลดลงก็ให้พิจารณาก่อนเช่นกันว่าทำไม
ต้องกลับไปดูข้อแรก ที่ว่าราคาหุ้นมักจะขึ้นกับอนาคต ถ้าบริษัทยังมีอนาคตที่ดี และราคาปัจจุบันนั้นต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานของมัน การเข้าไปซื้อหุ้น หรือทะยอยสะสม ก็เป็นโอกาสที่ดีในระยะยาวได้สำหรับนักลงทุน ยกเว้นแต่ว่าเป็นนักเก็งกำไร ที่มักต้องมองหาหุ้นที่ราคากำลังปรับขึ้นให้ได้
(เว้นว่าทำ short sale)

5. บริษัท ที่ กู้เงินมาจ่ายปันผล ควรหลีกเลี่ยง
เพราะขึ้นชื่อว่า กู้ ย่อมมีต้นทุนทานการเงิน การกู้ ใดๆ ย่อมจะต้องมีเหตุผลอันสมควร หากเหตุผลไม่สมควรแล้ว เราจะไว้ใจ ผบห. ของบริษัทอย่างนั้น
ก็ต้องมีเหตุผลพิเศษอีกเช่นกัน ไม่อย่างนั้นก็อยู่ห่างๆ ไว้เป็นดีกว่าครับ

Credit >> http://www.muegao.blogspot.com